TRƯỜNG HỮU NGHỊ 80 LONG TRỌNG TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH NGHỆ THUẬT “BẢN HÙNG CA ĐIỆN BIÊN” CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954-7/5/2024)

Chủ nhật - 05/05/2024 23:35
TRƯỜNG HỮU NGHỊ 80 LONG TRỌNG TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH NGHỆ THUẬT “BẢN HÙNG CA ĐIỆN BIÊN” CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954-7/5/2024)
         Học lịch sử sẽ không còn khó, yêu lịch sử dân tộc sẽ trở thành lẽ tự nhiên, sẽ là máu thịt của mỗi chúng ta khi chúng ta được trải nghiệm, được đóng vai, được sống trong lịch sử. Đó cũng chính là mục đích, là nội dung, là ý nghĩa của chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca Điện Biên” do ta thầy và trò trường Hữu Nghị 80 thể hiện tại sân khấu lớn vào tối ngày 4 tháng 5 năm 2024. Được sự nhất trí của Đảng ủy, BGH nhà trường, dưới sự chỉ đạo trực tiếp về nội dung của cô Hiệu trưởng Chu Kim Phượng chương trình nghệ thuật đã diễn ra và thành công tốt đẹp. 
         Chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca Điện Biên” cũng chính là ngàn lời biết ơn và tri ân sâu sắc của thầy và trò trường Hữu Nghị 80 về những cống hiến, hy sinh không tiếc tuổi xanh các anh hùng liệt sỹ, các chiến sỹ thương bệnh binh, các bà, các mẹ, các anh, các chị của những năm tháng máu lửa để làm nên một Việt Nam huyền thoại với những chiến công lẫy lừng trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thế kỷ XX. Đặc biệt là trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trở lại xâm lược (1945-1954). Trải qua 9 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ, chúng ta lần lượt đánh bại các kế hoạch chiến tranh của thực dân Pháp. Đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, với “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt; Máu trộn bùn non gan không núng, chí không mòn”. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và tổng tư lệnh đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từ sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập, vì tự do của Tổ quốc. Cho đến nay 70 năm trôi qua hay mãi về sau chiến công ấy vẫn sẽ vang mãi trong tâm hồn người Việt. Nụ cười hạnh phúc, niềm vui hân hoan chiến thắng tưng bừng theo nhịp bước quân đi, rộn ràng trong điệu múa sạp, điệu Xòe như một vũ điệu thắp sáng tương lai rạng ngời của một dân gan góc, kiêu hùng, thắp sáng những ước mơ bay cao, bay xa của các thế hệ học trò Hữu Nghị 80. 
        Thành công của chương trình là đã tái hiện lại toàn bộ khung cảnh mùa xuân của núi rừng Tây Bắc đầu năm 1954, tạo nên một phim trường sống động, chân thực về diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ. Với những con đường ngược dốc, những đoàn dân công gồng gánh, khiêng vác, những đoàn dài xe đạp thồ nối đuôi nhau lên Điện Biên “Dốc Pha Đin chị gánh, anh thồ; Đèo Lũng Lô anh hò, chị hát; Dù bom đạn xương tan, thịt nát; Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh” đều được thể hiện một cách chân thực, sống động trong từng hoạt cảnh, từng vai diễn của hơn 300 diễn viên là học sinh các lớp khối 10 và khối 11 thể hiện. Lần đầu tiên học sinh nhà trường được tham gia đóng vai một chương trình có nhiều hoạt cảnh, nhiều vai diễn đến thế. Trong đó, ấn tượng sâu sắc nhất là hình ảnh 3 nhân vật đóng vai 3 anh hùng liệt sỹ Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, hình ảnh đoàn xe đạp thồ, đoàn dân công hỏa tuyến, bộ đội hành quân rầm rập lên Điện Biên, hình ảnh lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” tung bay trên nóc hầm Đờ Cát. Còn với thầy cô đây cũng là lần đầu tiên thử thách nhập vai “đoàn làm phim” từ công tác xây dựng kịch bản, lên ý tưởng, công tác hậu cần, chuẩn bị phim trường, luyện tập để có một đêm diễn xuất trực tiếp tuy ngắn thôi nhưng đủ để lại dư âm trong lòng khán giả.
        Ngày hôm nay, đứng nơi đây, thầy và trò trường Hữu Nghị 80 sẽ nhớ và ngày mai các em, các cháu chúng ta sẽ còn mãi nhớ. Hậu thế vẫn sẽ lưu truyền mãi về một ký ức Điện Biên, bản anh hùng ca đẹp tuyệt vời của thế kỷ XX được viết bằng những con người yêu tự do, yêu Tổ quốc và khao khát hòa bình. Thế giới sẽ còn nhắc mãi tên Việt Nam-Hồ Chí Minh-Điện Biên Phủ-Võ Nguyên Giáp. Lịch sử sẽ còn chép mãi dòng chữ son ở nơi trang trọng nhất: “Chín năm làm một Điện Biên; Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.
         Để có chiến thắng vinh quang, chói ngời vang danh mãi chúng ta không thể không tự hào và thành kính biết ơn chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, biết ơn “Vị tướng của nhân dân” - đại tướng Võ Nguyên Giáp đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu”. 
         Qua chương trình không chỉ giáo dục kỹ năng sống, truyền thống uống nước nhớ nguồn, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về những trang sử vẻ vang, về những giá trị lịch sử, văn hóa trường tồn của dân tộc. Mà hơn thế nữa, các em học sinh được học tập thực sự, được trải nghiệm, được ghi thêm dấu ấn, thêm nhiều kỷ niệm đẹp của tuổi học trò khi học tập dưới mái trường Hữu Nghị 80.

Dưới đây là một số hình ảnh đặc sắc trong chương trình
 

Tin bài: Đào Dung (Tổ Sử - Địa - GDCD - ANQP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN MỚI

CÔNG ĐIỆN của Bộ GDĐT: Tổ chức khai giảng và chuẩn bị cho năm học mới trong tình hình dịch bệnh phức tạp

848/CĐ-BGDĐT

Lượt xem:591 | lượt tải:131

Tổ chức khai giảng và chuẩn bị cho năm học mới trong tình hình dịch bệnh phức tạp

848/CĐ-BGDĐT

Lượt xem:767 | lượt tải:127

Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

81/2021/NĐ-CP

Lượt xem:524 | lượt tải:141

Nghị định quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập

60/2021/NĐ-CP

Lượt xem:566 | lượt tải:0

THÔNG TƯ Sửa đổi, bổ sung Điều 23 và Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 02 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

12/2014/TT-BGDĐT

Lượt xem:764 | lượt tải:119
Thông kê truy cập
  • Đang truy cập 2
  • Hôm nay 164
  • Tháng hiện tại 14,990
  • Tổng lượt truy cập 281,804
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây