Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thăm và làm việc tại trường

Chủ nhật - 05/02/2023 16:33
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thăm và làm việc tại trường
Ngày 04/02/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã đến thăm và làm việc tại Trường Hữu Nghị 80. Tham gia cùng dự có lãnh đạo các Vụ, Cục: Giáo dục Trung học, Giáo dục dân tộc, Hợp tác Quốc tế, Kế hoạch Tài chính; Tổ chức Cán bộ…. cùng Ban Giám hiệu Trường Hữu Nghị 80, lãnh đạo các phòng chức năng, tổ bộ môn.
Tại buổi làm việc, đồng chí Chu Kim Phượng – Bí thư Đảng ủy -  Hiệu trưởng nhà trường đã báo cáo Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo các Vụ, Cục về tình hình của Nhà trường: Trường Hữu Nghị 80 được thành lập năm 1980 với tên gọi Trường phổ thông Hữu Nghị 80. Ngày 06/08/1988, Trường được đổi tên thành Trường Hữu Nghị 80 với nhiệm vụ dạy dự bị đại học cho lưu học sinh, đến năm 1993, trường Hữu Nghị 80 được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao thêm nhiệm vụ giảng dạy bậc Trung học phổ thông cho học sinh Dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc.
 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn điều hành buổi làm việc
 
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Đ.c Chu Kim Phượng - HT nhà trường trình bày báo cáo

Trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực cho hai nước bạn Lào, Campuchia và nguồn đào tạo cán bộ cho miền núi, hải đảo. Đã có gần 10.000 học sinh các dân tộc Việt Nam hơn 4000 lưu học sinh Lào, hơn 3000 lưu học sinh Campuchia, đã học tập và trưởng thành từ nơi đây. Báo cáo cũng nêu sơ lược về chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên hợp đồng và tóm tắt công tác giáo dục học sinh Dân tộc nội trú, công tác đào tạo dự bị Tiếng Việt cho lưu học sinh Lào và Campuchia, công tác quản lý học sinh, lưu học sinh....
Đến nay, Nhà trường đang thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục giao đó là: Dạy hệ THPT cho học sinh là con em đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc, học sinh là con em nhân dân trên địa bàn thị xã Sơn Tây, lưu học sinh Lào; dạy dự bị tiếng Việt cho lưu học sinh Lào, lưu học sinh Campuchia; tập huấn chuyên môn cho giáo viên nước bạn Lào các môn KHTN và tiếng Việt; tổ chức thi đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ tiếng Việt cho người nước ngoài.
Bộ trưởng và đoàn công tác thăm lớp học tiếng Việt

Trong báo cáo của mình, đồng chí Chu Kim Phượng – Bí thư Đảng ủy -  Hiệu trưởng nhà trường cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Bộ trưởng cũng như các đồng chí lãnh đạo Bộ đã luôn dành sự quan tâm, ưu ái cho trường Hữu Nghị 80, đồng chí Hiệu trưởng cũng mong muốn Nhà trường tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ như hiện nay đồng thời được các Bộ ngành quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất để Nhà trường có thể đáp ứng được yêu cầu về đổi mới chất lượng giáo dục hiện nay của Ngành Giáo dục nước nhà.
Tại buổi làm việc, đồng chí Chu Kim Phượng – Bí thư Đảng ủy -  Hiệu trưởng nhà trường cũng đề nghị các cơ quan của Bộ và các cơ quan hữu quan xem xét đề xuất với Chính phủ nâng mức chi học bổng cho học sinh, lưu học sinh để đảm bảo với nhu cầu thực tế hiện nay.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể Nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào, lưu học sinh Campuchia. Đồng chí Thứ trưởng cũng khẳng định trường Hữu Nghị 80 chính là cầu nối của tình hữu nghị giữa các dân tộc, giữa 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.
 
Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Ngô Thị Minh phát biểu

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Nhà trường đã đạt được trong thời gian vừa qua. Nhà trường có những đặc thù và thuộc Bộ GDĐT, trước bối cảnh mới, Bộ trưởng đề nghị nhà trường trường cần tái sắp xếp, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ sao cho phù hợp với yêu cầu mới của quá trình phát triển.
“Nhà trường xác định phải đổi mới, phải phát triển để đảm nhiệm được những chức năng nhiệm vụ được giao tốt nhất trong giai đoạn hiện nay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng đồng thời cho rằng, nhà trường cần xác định hướng phát triển mới với vai trò là trường quốc tế thực hiện nhiệm vụ đào tạo quốc tế bậc THPT; trong đó, giai đoạn đầu tập trung đào tạo học sinh Lào, Campuchia. Tiến tới thu hút học sinh ngoài diện hiệp định, ngoài nhà nước bao cấp, không chỉ ở nước bạn Lào, Campuchia, mà cả các nước khác trong khu vực và quốc tế. Đồng thời, cần phải đào tạo cho học sinh Lào, Campuchia từ bậc phổ thông một cách sâu hơn, sớm hơn.
Cùng với đó, Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho nhà trường phải là nơi chuẩn mực nhất, hiện đại nhất trong dạy học tiếng Việt như một ngoại ngữ. Là nơi tiên phong, mẫu mực trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, mở rộng thêm chức năng, nhiệm vụ dạy tiếng Lào, tiếng Campuchia ở trình độ phổ thông và bồi dưỡng. Cần phải có một đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản ngôn ngữ tiếng Lào, Campuchia để có thể triển khai dạy song ngữ.
Để thực hiện những nhiệm vụ trên, nhà trường cần xây dựng đề án, mở rộng chức năng, nhiệm vụ với một tầm nhìn rộng, phù hợp, bền vững, ổn định hơn. Nếu làm được, theo Bộ trưởng sẽ thay đổi được toàn bộ diện mạo, đẳng cấp của ngôi trường; từ đó, làm tốt được việc giữ gìn, xây đắp mối quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Bộ trưởng cũng đặt ra yêu cầu với tập thể lãnh đạo Nhà trường đó là cần phải có những hướng đi mới, xây dựng đề án phát triển Nhà trường tầm nhìn đến 2050, xây dựng Nhà trường  thành 1 trường trọng điểm, có uy tín đối không chỉ đối với học sinh THPT Việt Nam mà còn đối với lưu học sinh nước ngoài.
 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu 
 
 
Bộ trưởng tặng quà lưu niệm cho Nhà trường

Thay mặt lãnh đạo Nhà trường,  đồng chí Chu Kim Phượng – Bí thư Đảng ủy -  Hiệu trưởng nhà trường cảm ơn những chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng đối với công giáo dục của Nhà trường, những gợi ý của Bộ trưởng cũng đã nêu ra một hướng đi mới đối với công tác giáo dục đào tạo của Nhà trường.
Trước đó, ngay khi đặt chân đến trường, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã đến thăm các lớp học tiếng Việt của lưu học sinh Lào, lưu học sinh Campuchia và học sinh THPT của Việt Nam. Tại đây, Bộ trưởng đã ân cần thăm hỏi các em về việc học tập, về cuộc sống tại trường, về bữa ăn hàng ngày của các em.
 
 

 
Bộ trưởng và đoàn công tác thăm các lớp học của lưu học sinh và học sinh THPT
Bộ trưởng và đoàn công tác cũng thăm, kiểm tra khu nội trú, khu phòng ở cũng như bữa ăn của các em học sinh DTNT và lưu học sinh Lào, lưu học sinh Campuchia.
 
 

 
Bộ trưởng và đoàn công tác thăm khu nội trú của học sinh vfa lưu học sinh
 

Tác giả bài viết: Ban biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN MỚI

CÔNG ĐIỆN của Bộ GDĐT: Tổ chức khai giảng và chuẩn bị cho năm học mới trong tình hình dịch bệnh phức tạp

848/CĐ-BGDĐT

Lượt xem:565 | lượt tải:124

Tổ chức khai giảng và chuẩn bị cho năm học mới trong tình hình dịch bệnh phức tạp

848/CĐ-BGDĐT

Lượt xem:734 | lượt tải:121

Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

81/2021/NĐ-CP

Lượt xem:496 | lượt tải:136

Nghị định quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập

60/2021/NĐ-CP

Lượt xem:541 | lượt tải:0

THÔNG TƯ Sửa đổi, bổ sung Điều 23 và Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 02 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

12/2014/TT-BGDĐT

Lượt xem:731 | lượt tải:113
Thông kê truy cập
  • Đang truy cập 3
  • Hôm nay 573
  • Tháng hiện tại 16,413
  • Tổng lượt truy cập 263,728
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây